Thêm động lực để người nghèo vươn lên

08:35 - Thứ Năm, 13/10/2022 Lượt xem: 5166 In bài viết

ĐBP - Ngày 24/8 vừa qua, Tỉnh ủy đã công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, thông qua kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” trên địa bàn tỉnh. Với những hộ thuộc diện thụ hưởng, đây là niềm vui rất lớn bởi trong tâm thức của họ, được ở căn nhà mới chỉ là ước mơ. Mơ ước đó đang dần thành hiện thực khi trong năm 2022, sẽ có gần 1.200 ngôi nhà được hoàn thiện và bàn giao cho hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh đặc biệt...

Nhân dân thị trấn Tủa Chùa góp sức cùng cấp ủy, chính quyền làm nhà cho hộ bà Lò Thị Phái, thôn Bản Báng.

Mái ấm nghĩa tình

Gia đình anh Giàng A Chớ, bản Háng Cu Tâu, xã Trung Thu (huyện Tủa Chùa) là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” do Tỉnh ủy triển khai năm nay. Bao nhiêu năm lam lũ, với anh Chớ, có lẽ đây là khoảng thời gian rất đặc biệt. “Ban đầu tôi không tin việc được hỗ trợ làm nhà ở là sự thật. Chỉ đến khi tai mình được nghe cán bộ xuống triển khai và chính mắt mình thấy có tên trong danh sách được hỗ trợ, thì lúc đó tôi mới biết không phải mình đang mơ” - anh Chớ phấn khởi cho biết.

Ở xã Trung Thu, anh Giàng A Chớ là hộ đặc biệt khó khăn. Nhiều năm nay, gia đình anh phải sống trong căn nhà tuềnh toàng, lụp xụp, có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Theo chia sẻ của những người dân nơi anh sinh sống, khó khăn của gia đình anh Chớ không phải vì do lười lao động, trông chờ, ỷ lại vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mà đến từ nhiều lí do; trong đó, thiếu tư liệu sản xuất và chưa thay đổi tư duy trong trồng trọt, chăn nuôi vẫn là chính. Và giờ đây, khi là một trong những hộ được hỗ trợ xây nhà mới, không riêng gì anh Chớ mà hàng xóm, dân bản Háng Cu Tâu cũng mừng cho anh; đồng thời mong muốn đây sẽ là đòn bẩy giúp gia đình anh vươn lên trong cuộc sống.

Cách bản Háng Cu Tâu không xa, gia đình Vừ A Ly, bản Phô, xã Trung Thu cũng là hộ thuộc diện được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong đợt này. Trong niềm hạnh phúc, anh Ly gửi lời cám ơn chân thành đến Đảng, Nhà nước; đồng thời cho rằng nếu không có sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, không những gia đình anh mà còn nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn như anh đến bao giờ mới có được căn nhà kiên cố, vững chãi để ở.

Cũng là một trong những người được lập danh sách đề nghị hỗ trợ nhà ở, chị Quàng Thị Yên, bản Giảng, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) không diễn tả hết cảm xúc khi biết tin vui này. Chị Yên chia sẻ: “Là mẹ đơn thân, cuộc sống với tôi chưa bao giờ hết vất vả. Thêm vào đó, điều kiện kinh tế khó khăn nên mấy mẹ con bao năm nay phải sống trong căn nhà vách đất đã xuống cấp trầm trọng. Giờ đây, sắp có nhà mới, mẹ con tôi mừng lắm”.

Anh Chớ, chị Yên, anh Ly chỉ là 3 trong số gần 1.200 hộ trên địa bàn tỉnh đã được rà soát để hỗ trợ kinh phí làm nhà theo chương trình mái ấm nghĩa tình mà tỉnh đang gấp rút triển khai. Còn niềm vui nào hơn khi những ngôi nhà kiên cố sẽ được hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng cuối năm 2022 này. Nghĩa là với mỗi hộ được hỗ trợ, năm nay, họ sẽ được đón một cái tết đầm ấm, an vui trong ngôi nhà mới.

Kịp thời, đảm bảo tiến độ

Theo phân bổ, huyện Mường Ảng sẽ có 200 suất là hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật sống tại khu vực vùng sâu, vùng xa… được hỗ trợ nhà ở. Để triển khai hiệu quả Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Theo đó, huyện hoàn thành việc rà soát và đang triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên: Gia đình chính sách, hộ nghèo có đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi ốm đau, bệnh tật và hộ nghèo có thành viên trong độ tuổi lao động có mong muốn được thoát nghèo. Dự kiến, thời gian hoàn thành việc làm nhà cho các đối tượng trên địa bàn huyện trước ngày 30/11/2022. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Ngay sau khi Tỉnh ủy triển khai, huyện nhanh chóng bắt tay vào việc; đồng thời rà soát rất kĩ những người được thụ hưởng nhằm không bỏ sót, không đề nghị sai đối tượng. Đến nay, việc rà soát đã xong, huyện cũng huy động cả hệ thống chính trị bắt tay thực hiện chương trình với sự quyết liệt và quyết tâm hoàn thành đúng thời gian, tiến độ mà tỉnh đề ra.

Cùng với huyện Mường Ảng, 6 địa phương khác trong khuôn khổ triển khai chương trình gồm: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Điện Biên, Mường Chà, thị xã Mường Lay và Nậm Pồ đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện làm nhà ở cho người dân. Qua báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình  “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” tỉnh, đến ngày 25/9/2022, các huyện, thị đã tổ chức rà soát các đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ làm nhà với tổng số 3.252 hộ. Căn cứ vào nguồn vốn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình làm nhà năm 2022 cho các địa phương. Theo đó, hỗ trợ 1.169 hộ làm nhà ở cho 7 huyện, thị với tổng kinh phí 60,46 tỷ đồng (trích từ Quỹ “Vì người nghèo”).

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thực hiện chương trình này, mặc dù các cấp, ngành, địa phương đang rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ; tuy nhiên, do phải rà soát lại đối tượng đề nghị hỗ trợ làm nhà đảm bảo theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, do vậy việc phân bổ triển khai thực hiện chương trình làm nhà chậm so với kế hoạch đề ra. Khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình, mới đây, tại hội nghị giao ban công tác mặt trận với các huyện, thị xã, thành phố quý III năm 2022, ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị các huyện triển khai thực hiện tốt việc làm nhà cho hộ nghèo theo Chương “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” của tỉnh, đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top